Hội Nghị Quốc tế “Nhận diện các vấn đề khó khăn trong thu hút đầu tư và giao thương quốc tế tại ĐBSCL”

Hội Nghị Quốc tế

Với lợi thế về địa lý, thể chế, nguồn nhân lực dồi dào, mức chi phí thấp, Việt Nam là một trong những quốc gia hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Thời gian qua, Việt Nam đã thu hút được các tập đoàn đa quốc gia như Intel, Samsung, Honda, Panasonic, Lotte… đầu tư vào Việt Nam, góp phần lớn vào phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và giải quyết lao động, việc làm ở các địa phương.

Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tính lũy kế đến hết năm 2022 có 1.928 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), với tổng vốn đầu tư đăng ký 34,910 triệu USD. Trong đó, Long An là địa phương dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài, tổng số dự án đăng ký là 1,332 dự án. Tiền Giang đứng thứ hai với 137 dự án. Tiếp theo là Cần Thơ với 91 dự án. Số lượng dự án chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với 1,553 dự án (chiếm 80,54% số dự án). Đây cũng là ngành dẫn đầu về tổng vốn đăng ký, với 14,748 triệu USD (chiếm 42,24% tổng vốn đăng ký). Với nhiều dự án có quy mô vốn lớn, ngành sản xuất, phân phối điện, khí, nước, điều hòa đứng thứ hai, tổng vốn đăng ký trên 13 triệu USD (chiếm 37,59% tổng vốn đăng ký). Ngành hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ ba, tổng vốn đăng ký 2,826 triệu USD (chiếm 8,09% tổng vốn đăng ký).

Ngoài ra, ĐBSCL còn là vùng xuất khẩu gạo trọng điểm của cả nước, đáp ứng đến 90% lượng gạo xuất khẩu hàng năm, tập trung chủ yếu tại An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp và Long An là những vựa lúa lớn nhất cả nước. Thủy sản của vùng với các mặt hàng xuất khẩu chính là tôm và cá tra, trong đó tôm đang trở thành mặt hàng chủ lực trong chuyển đổi cơ cấu hàng xuất khẩu bởi giá cả và nhu cầu thị trường thế giới đều tương đối ổn định. Đến hết tháng 12 năm 2022, kim ngạch xuất khẩu toàn vùng đạt 24,132 triệu USD, tăng 28,08% so với cùng kỳ năm 2021.

Qua khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ), doanh nghiệp FDI có những đánh giá tích cực về môi trường đầu tư kinh doanh như: hoạt động thanh, kiểm tra đã giảm; cải cách thủ tục hành chính ở nhiều lĩnh vực; chi phí không chính thức, chi phí thời gian, tính năng động, chất lượng lao động và chất lượng hạ tầng dần được cải thiện. Tuy nhiên, trong khâu thực thi một số doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn, vướng mắc khi triển khai dự án đầu tư có công trình xây dựng như: cấp phép xây dựng, thủ tục hành chính đất đai, thẩm duyệt phòng cháy, đánh giá tác động môi trường, đăng ký đầu tư, thuế và các ngành công nghiệp phụ trợ của vùng chưa phát triển. Về lĩnh vực xuất khẩu, tuy doanh nghiệp đã tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như: CPTPP, EVFTA, UKVFTA mang lại nhưng doanh nghiệp gặp khó khăn do khủng hoảng năng lượng từ cuộc chiến tranh giữa Nga – Ukraina, lạm phát tăng cao, chính sách thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát tại các thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam, ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu, hàng hóa tiêu dùng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của vùng.

Để đánh giá bức tranh kinh tế thu hút đầu tư, diễn biến của nền kinh tế và tác động đối với tình hình xuất khẩu tại ĐBSCL trong thời gian tới, qua đó rà soát các điều kiện vận hành kinh doanh, kỳ vọng của nhà đầu tư về việc cải thiện môi trường kinh doanh hướng đến cải thiện điều kiện và khung pháp lý, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp kiến tạo hành lang pháp lý vững chắc cho phát triển xuất khẩu, VCCI Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tổ chức Hội nghị quốc tế.

 

Hội nghị quốc tế
Hội nghị quốc tế

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam và Hội đồng các Hiệp hội doanh nghiệp ĐBSCL

 

NHẬN DIỆN CÁC VẤN ĐỀ KHÓ KHĂN TRONG THU HÚT ĐẦU TƯ VÀ GIAO THƯƠNG QUỐC TẾ TẠI ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Thời gian: Thứ Sáu, ngày 21/7/2023 (8h00 – 12h00)

Địa điểm: Khách sạn Mường Thanh Cần Thơ, Khu E1, Cồn Cái Khế, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Sự kiện có sự tham dự của 200 đại biểu là Lãnh đạo các địa phương, các tổ chức quốc tế, sở ngành, hiệp hội doanh nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Trung tâm xúc tiến, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, thủy sản, du lịch, ngân hàng… của ĐBSCL và ngoài khu vực.

Ban Tổ chức trân trọng kính mời Quý Cơ quan/ Doanh nghiệp tham dự Hội nghị, đăng ký trước ngày 17/7/2023 theo đường link: [LINK] hoặc quét QR code.

Chi tiết xin liên hệ: Chị Tuyết Lan – 0989.973088; Chị Hoàng Phượng – 0837.538500; Chị Thu Hà – 0919.187707 hoặc 02923.824918 (máy lẻ 120, 124); Email: vccicanthoco@gmail.com.

Kèm theo:

1. Chương trinh

2. Phiếu đăng ký

 

Tin, ảnh: vccimekong.com.vn

Xem thêm: Cần Thơ sẽ vận hành trung tâm điều hành Giáo dục thông minh đầu tiên ở ĐBSCL

 

Miễn trừ trách nhiệm

Bài viết của trang hellocantho.vn được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.

Bài viết liên quan

Previous slide
Next slide

Bài viết được xem nhiều nhất