Khám phá bảo tàng Cần Thơ – địa điểm du lịch thú vị tại thành phố Cần Thơ

bao-tang-can-tho

Nếu có dịp du lịch Cần Thơ, bạn nên ghé thăm bảo tàng Cần Thơ để hiểu hơn về lịch sử, con người tại đây nói riêng và khu vực Nam Bộ nói chung. Bảo tàng trưng bày các hiện vật về nền văn hóa Óc Eo cổ xưa, văn hóa ba dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, và các thành tựu kinh tế, quốc phòng, an ninh, xã hội của vùng Tây Ðô từ xưa đến nay. Qua bài viết dưới đây, Hello Cần Thơ xin gửi đến bạn những thông tin cần biết về bảo tàng Cần Thơ.

Thông tin chung về bảo tàng Cần Thơ

Địa chỉ: số 1, Đại lộ Hòa Bình, phường Tân An, quận Ninh Kiều, Cần Thơ. Được thành lập năm 1976 với tên trung tâm văn hóa Việt – Mỹ, sau đó đổi tên thành Bảo tàng Cần Thơ năm 1992. Bảo tàng có diện tích hơn 3.000 m2 – một bảo tàng có quy mô lớn ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, hiện lưu giữ và trưng bày hơn 1.000 hiện vật, tư liệu, và di vật quý hiếm, giúp bạn có cái nhìn tổng quát về cuộc sống của người Cần Thơ qua những năm qua.

bao-tang-can-tho

Bảo tàng Cần Thơ

Giờ mở cửa và giá vé

Giá vé tham quan: Người lớn 30.000 đồng, Sinh viên, Học sinh 15.000 đồng.

Thời gian mở cửa:

  • Thứ ba, thứ tư, thứ năm: Sáng: 8 giờ – 11 giờ; Chiều: 14 giờ – 17 giờ
  • Thứ bảy, Chủ nhật, ngày lễ và Tết: Sáng: 8 giờ – 11 giờ; Chiều: 18 giờ 30 – 21 giờ

bao-tang-can-tho

Bên trong bảo tàng

Hướng dẫn di chuyển đến bảo tàng Cần Thơ

Bảo tàng Cần Thơ nằm cách bến Ninh Kiều khoảng 1km. Từ bến Ninh Kiều, du khách có thể lựa chọn đi bằng xe buýt, taxi hoặc thuê xe máy theo đường Hai Bà Trưng. Đến ngã tư, rẽ trái vào Ngô Quyền. Tiếp tục đi thẳng đến ngã tư, rẽ phải vào Lý Thường Kiệt, sau đó đi thẳng là đến nơi.

Khám phá bảo tàng Cần Thơ

Tầng 1: Khu trưng bày, tái hiện đặc điểm thời tiết – khí hậu – con người Cần Thơ

Khu vực này giới thiệu vị trí, đất đai, khí hậu sông ngòi, cảnh quan, động thực vật,… tại Cần Thơ qua các bức ảnh, thước phim sống động, tuyệt đẹp. Du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu nhiều thông tin thú vị tại đây.

bao-tang-can-tho

Khu trưng bày tầng 1

Tầng 1: Khu trưng bày nền văn hóa Óc Eo

Được xem là khu vực trưng bày quan trọng nhất tại đây. Khu trưng bày nền văn hóa Óc Eo cho biết đây một nền văn hóa cổ đã tồn tại từ rất lâu vào thế kỷ I cho đến thế kỷ VII sau công nguyên. Vì vậy, những hiện vật được trưng bày tại bảo tàng đều rất quý hiếm, có giá trị cao về mặt nghiên cứu, khảo cổ, là chứng nhân lịch sử cho một nền văn hóa lâu đời tại vùng đất Nam Bộ. 

bao-tang-can-tho

Khu trưng bày văn hóa Óc Eo

Tầng 1: Khu trưng bày 3 dân tộc Kinh – Hoa – Khmer

Khu vực trưng bày này chủ yếu tái hiện lại những hiện vật liên quan đến đời sống, văn hóa, sinh hoạt cũng như tín ngưỡng của 3 dân tộc ở Cần Thơ: Kinh – Hoa – Khmer. Tại khu vực trưng bày hiện vật của dân tộc Kinh ngày xưa nổi bật với mô hình đình Bình Thủy thờ Thành Hoàng, các dụng cụ làm nông nghiệp xưa, đồng tiền xưa…

bao-tang-can-tho

Khu trưng bày văn hóa dân tộc

Khu vực trưng bày hiện vật của người Hoa lại có nhiều những món đồ hay vật dụng sinh hoạt gần gũi với đời sống như: nhạc cụ, nhà thuốc, nhà quan xưa, trang phục truyền thống. Cuối cùng, khu vực trưng bày dân tộc Khmer sẽ mang đến cho du khách không gian của các trò chơi, nhạc cụ dân tộc, tín ngưỡng, gia đình sinh động.

Tầng 2: Trưng bày hiện vật liên quan đến giai đoạn chống Pháp, chống Mỹ

Nằm tại tầng 2 của Bảo tàng Cần Thơ, đây là khu trưng bày các bức ảnh, hiện vật như súng, gậy, giáo mác, quần áo thời kháng chiến chống Mỹ, Pháp của người dân Cần Thơ, Hậu Giang. Tại đây, bạn sẽ được nghe kể các câu chuyện hào hùng, oanh liệt, kiên cường của người dân Nam Bộ trong hai cuộc kháng chiến lớn của dân tộc Việt Nam. 

bao-tang-can-tho

Hiện vật chiến tranh chống Pháp, Mỹ

Hoạt động triển lãm thú vị tại Bảo tàng Cần Thơ

Bảo tàng cũng thường tổ chức nhiều hoạt động triển lãm thú vị, đặc sắc mà du khách có thể tìm hiểu, đặt vé trên trang web của Bảo tàng Cần Thơ. Các sự kiện này phù hợp cho mọi lứa tuổi từ trẻ em cho tới người lớn. 

Phía trên là thông tin về bảo tàng Cần Thơ. Ngoài ra bạn có thể theo dõi Hello Cần Thơ để biết thêm nhiều địa điểm tham quan khác tại đây nhé!

Louis Nguyễn (tổng hợp)

Ảnh: Internet

Miễn trừ trách nhiệm

Bài viết của trang hellocantho.vn được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.

Bài viết liên quan

Previous slide
Next slide

Bài viết được xem nhiều nhất